Kế toán Phú Yên - Đào tạo Tín Việt - 02573.55.66.22

https://ketoantinviet.net


Chi phí tặng quà tết cho nhân viên có được tính chi phí hợp lý?

Chi phí tặng quà tết cho nhân viên có được tính chi phí hợp lý?
Văn hóa tặng quà tết, thưởng tết là tục lệ không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay. 
Sau tết Tân Sửu kế toán cần xử lý những khoản chi phí tặng quà và thưởng tết. Vậy chi phí quà Tết cho nhân viên có được tính vào chi phí hợp lý hay không? Kế toán Tín Việt sẽ giải đáp thắc mắc.

1) Căn cứ vào các quy định


Khoản 4, Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC quy định về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, bao gồm:
  • "Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ Điều trị;… và những Khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.”

Ngoài ra, công văn Công văn 9648/CT-TTHT năm 2015 cũng hướng dẫn:

  • “Trường hợp Công ty mua hàng hóa làm quà tặng cho nhân viên nhân dịp Tết Nguyên đán thì khi phát quà tặng, Công ty phải lập hóa đơn tính thuế GTGT như bán hàng hóa cho khách hàng (trước đây Công ty tặng quà cho nhân viên nhưng chưa lập hóa đơn thì nay được lập hóa đơn bổ sung theo quy định).
  • Chi phí mua quà tặng cho nhân viên thuộc khoản chi có tính chất phúc lợi nếu có hóa đơn, chứng từ hợp pháp và tổng số chi có tính chất phúc lợi không vượt quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm 2015 thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập thuế TNDN (hóa đơn có giá trị thanh toán từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt).”

Như vậy, chi phí mua quà Tết cho nhân viên có thể được tính vào chi phí hợp lý, khi thỏa mãn thêm những điều kiện sau:

  • Tổng số chi phí mua quà tết không quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế theo quy định.
  • Các khoản chi này cần phải có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp.

2) Tổng số chi phí mua quà Tết không quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế

 Trong điều kiện bình thường:

  • 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế = quỹ tiền lương thực hiện trong năm / 12 tháng

Trong điều kiện doanh nghiệp hoạt động không đủ 12 tháng:

  • 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế = quỹ tiền lương thực hiện trong năm / số tháng thực tế hoạt động trong năm.

– Lưu ý:

Quỹ tiền lương thực hiện là tổng số tiền lương thực tế đã chi trả của năm quyết toán đó; đến thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán theo quy định (không bao gồm số tiền trích lập quỹ dự phòng tiền lương của năm trước chi trong năm quyết toán thuế)

3) Các khoản chi có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định

  • Phải có hóa đơn mua hàng đầu vào và hợp đồng
  • Hóa đơn đầu ra (trường hợp không quy định quà Tết là khoản phúc lợi của doanh nghiệp)
  • Các văn bản, quy chế quy định quà tặng Tết là khoản chi có tính chất phúc lợi doanh nghiệp chi trực tiếp cho người lao động
  • Văn bản trình bày của công đoàn về chuẩn bị quà Tết cho nhân viên
  • Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với khoản chi quà Tết tặng nhân viên; từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá hóa đơn đã bao gồm thuế GTGT)

4) Chi phí mua quà Tết cho nhân viên được khấu trừ thuế GTGT

Chi phí mua quà Tết tặng, thưởng cho nhân viên sẽ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng; nếu đáp ứng được những điều kiện về khấu trừ sau:

  • Mua hàng hóa, dịch vụ làm quà Tết cho nhân viên phải đi kèm hóa đơn GTGT.
  • Phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt với hàng hóa; dịch vụ để làm quà Tết có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.
  • Nếu doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ từ một đơn vị; có giá trị đơn hàng dưới 20 triệu đồng; nhưng mua nhiều lần trong ngày; và có tổng giá trị các đơn hàng trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên; đồng thời có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì sẽ được khấu trừ thuế GTGT.

Trên đây là chia sẻ của mình về câu hỏi: Chi phí quà tặng cho nhân viên có phải chi phí hợp lý hay không? Nếu bạn còn những băn khoăn nào về chi phí hợp lý; chi phí quà biếu, tặng thì hãy để lại câu hỏi phía dưới nhé.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây