Kế toán Phú Yên - Đào tạo Tín Việt - 02573.55.66.22

https://ketoantinviet.net


Doanh Nghiệp cần làm gì khi bị Thanh Tra Truy Thu Bảo Hiểm?

Hầu hết những cơ quan bảo hiểm đều được liên kết với cơ quan Thuế để kiểm tra tình hình lao động và nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhân sự. Đội ngũ nhân sự làm việc dài hạn trong công ty, đều được yêu cầu giải trình tất cả các thông tin liên quan đến bảo hiểm. Vậy, khi thanh tra Thuế Truy thu bảo hiểm, doanh nghiệp cần làm những gì?
Doanh Nghiệp cần làm gì khi bị Thanh Tra Truy Thu Bảo Hiểm?
Hầu hết những cơ quan bảo hiểm đều được liên kết với cơ quan Thuế để kiểm tra tình hình lao động và nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhân sự. Đội ngũ nhân sự làm việc dài hạn trong công ty, đều được yêu cầu giải trình tất cả các thông tin liên quan đến bảo hiểm. Vậy, khi thanh tra Thuế Truy thu bảo hiểm, doanh nghiệp cần làm những gì?

Vì sao Doanh Nghiệp bị Thanh Tra Truy Thu Bảo Hiểm?

Ở những thành phố lớn trực thuộc Trung ương như Tp.Hà Nội, Tp. HCM,…việc kết nối thông tin giữa các đơn vị Bảo Hiểm Xã Hội với cơ quan Thuế rất chặt chẽ. Tuy nhiên, ở những mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các đơn vị doanh nghiệp ở các tỉnh lẻ, vấn đề này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.
Sau mỗi kỳ Báo Cáo tài chính Thuế hằng năm, cơ quan thuế sẽ gửi Quyết toán Thuế TNCN trong doanh nghiệp. Báo cáo này sẽ được gửi đến các cơ quan bảo hiểm để tiến hành rà soát và đối chiếu. Theo đó, thanh tra sẽ kiểm tra lại với bên phía doanh nghiệp có những biểu hiện nghi vấn để xử lý.
Cho nên, những doanh nghiệp dễ “rơi” vào trường hợp bị thanh tra Truy thu bảo hiểm như sau:
+ Doanh nghiệp không có sự kiểm tra chéo đối với nhân lực phụ trách nhân sự và kế toán.
+ Kế toán viên trong doanh nghiệp không có năng lực, không tư vấn kỹ lưỡng những tình huống rủi ro mà chủ doanh nghiệp có thể gặp phải khi không tuân thủ đúng quy trình đóng bảo hiểm cho nhân sự. Hoặc chủ doanh nghiệp đã biết đến rủi ro nhưng vẫn cố tình làm.

Hướng dẫn giải pháp Xử lý Truy Thu Bảo Hiểm cho doanh nghiệp

truy thu bao hiem 3

Khi Doanh nghiệp bị Truy thu bảo hiểm, điều đàn tiên doanh nghiệp cần làm, đó là phải nắm rõ tình hình mình đang gặp phải là gì, vấn đề ở đâu, và chuẩn bị thủ tục cần thiết:
+ Chuẩn bị hồ sơ nhân lực doanh nghiệp
+ Chấp hành vấn đề Truy thu bảo hiểm
Trong trường hợp doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ được tình hình của mình và chưa biết cách xử lý thỏa đáng nên bắt đầu từ đâu. Hãy tìm hiểu bằng cách thực hiện những bước cụ thể như sau:
+ Rà soát lại toàn bộ nhân lực trong bảng kê khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp của Báo cáo tài chính.
+ Kiểm tra lại công tác chấm công cùng các khoản chi trả trong doanh nghiệp.
+ Rà soát lại hợp đồng lao động của những cá nhân bị thanh tra Truy thu bảo hiểm.
Hầu hết các doanh nghiệp gặp rắc rối với vấn đề truy thu bảo hiểm, là xoay quanh hợp đồng của những cá nhân hoặc nhân viên làm việc thời vụ ngắn hạn. Doanh nghiệp nên chuẩn bị những loại chứng từ:
+ Hợp đồng CTV, Hợp đồng thời vụ, Hợp đồng thử việc…
+ Bảng chấm công cá nhân trong doanh nghiệp.
+ Danh mục chi trả của các cá nhân
+ Công văn về việc giải trình
Sau khi đã tiến hành kiểm tra thực tế và những những thông tin trên đảm bảo chính xác. Lúc này doanh nghiệp đã có thể giải trình về vấn đề lao động đối với Thanh tra bảo hiểm.
Có thể bạn quan tâm:

Chính Thức Ban Hành Nghị Định 123/2020/NĐ-CP Quy định về Hóa Đơn, Chứng Từ
Dịch vụ tư vấn Chính sách thuế cho doanh nghiệp

Một số lưu ý quan trọng

Khi doanh nghiệp đã tiến hành giải trình các vấn đề cho thanh tra Truy thu bảo hiểm, và nhận được sự đồng ý kiểm duyệt. Doanh nghiệp sẽ tiến hành kiểm tra và làm báo cáo tài chính.
Đối với những cá nhân đang nằm trong bảng lương Hợp đồng lao động, sẽ được điều chỉnh lại toàn bộ.
Trong quá trình đóng Bảo hiểm xã hội và tính thuế thu nhập cá nhân cho đội ngũ nhân sự tại doanh nghiệp, cần xử lý phương án theo những trường hợp sau:
+ Khấu trừ 10% thuế TNCN trước khi trả lương
+ Cấp lại chứng từ khấu trừ thuế, chứng từ mua của cơ quan thuế
+ Đóng đầy đủ thuế thu nhập cá nhân cho người lao động
+ Đối với những đối tượng lao động chỉ có một nguồn thu nhập từ doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ dựa trên số tiền thu nhập cá nhân để tính khấu trừ thuế hợp lý.
Khi gặp các vấn đề khó khăn về mặt pháp lý, giấy tờ liên quan đến thành lập doanh nghiệp, lập BCTC, Truy thu bảo hiểm, kê khai thuế,… Doanh nghiệp có thể tìm đến giải pháp an toàn và tiết kiệm, đó là dùng đến dịch vụ Kế toán thuế trọn gói của những đơn vị cung cấp uy tín, như Kế Toán Tín Việt.
Tín Việt được xem là cái nôi đào tạo kế toán và cung cấp Dịch vụ Kế Toán Thuế chuyên nghiệp hàng đầu tại tỉnh Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung. Chúng tôi hiện đã và đang là đối tác thân tín của hàng trăm doanh nghiệp khắp cả nước. Nếu quý khách hàng đã và đang có nhu cầu cần tư vấn dịch vụ kế toán thuế và giấy tờ doanh nghiệp, xin mời liên hệ Hotline của chúng tôi để nhận tư vấn, hỗ trợ miễn phí.
Công ty CP Đào Tạo Tín Việt
Địa chỉ: Thôn Đông Phước, Xã Hòa An, Huyện Phú Hòa, Tỉnh Phú Yên
Điện thoại: 02573.55.66.22
Fax: 02573.838.858
Email: hotro@ketoantinviet.net
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây