LƯU Ý Về Chi Phí Tiền Lương 2023 KẾ TOÁN cần nắm rõ

LƯU Ý Về Chi Phí Tiền Lương 2023 KẾ TOÁN cần nắm rõ
Khi hoàn thiện hồ sơ thì chi phí tiền lương được mọi người quan tâm nhất và cũng có rất nhiều bạn có những thắc mắc như:

- Không đóng bảo hiểm, chi phí tiền lương có được tính vào chi phí được trừ?

- Thuế TNCN nộp thay nhân viên được trừ vào chi phí?

- Hồ sơ về chi phí tiền lương cần có những hồ sơ nào?

Hôm nay là Thứ 2 ngày đầu tuần nên chắc mọi người cũng khá bận cho nên Thái Sơn xin chia sẻ gói gọn 1 số ý như sau:

+ Thứ 1: Theo Công văn 3884/TCT, công văn 768/TCT-TNCN, quy chế 994/QCPH-BHXH-CT bạn sẽ thấy. Nếu DN chưa đóng BHXH cho nhân viên thì chi phí tiền lương không bị loại (nếu có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo luật thuế TNDN như ở phía dưới)
- Nhưng sẽ bị Cơ quan BHXH phạt và truy thu khoản tiền này (Hiện nay Cơ quan BHXH đã lấy dữ liệu từ Cơ quan Thuế để yêu cầu DN giải trình về việc chênh lệch số lao động tham gia BHXH)

+ Thứ 2: Thuế TNCN nộp thay nhân viên là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của đơn vị nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC. Căn cứ theo Công văn số 4881/CT-TTHT.

+ Thứ 3: Để đưa chi phí tiền lương, thưởng, phụ cấp vào chi phí hợp lý thì DN bạn cần:
- Hợp đồng lao động.
- Quy chế tiền lương, thưởng, phụ cấp (ghi rõ điều kiện hưởng và mức hưởng)
- Quyết đinh tăng lương (trong trường hợp tăng lương)
- Bảng chấm công hàng tháng.
- Bảng thanh toán tiền lương. (Có chữ ký đầy đủ nhé)
- Thang bảng lương do DN tự xây dựng. (bạn nào chưa có thì nt zalo mình gửi cho nhé)
- Phiếu chi thanh toán lương, hoặc chứng từ ngân hàng nếu thanh toán qua ngân hang.
- Nếu là cá nhân uỷ quyền Quyết toán thuế TNCN thì phải có MST cá nhân nhé và giấy uỷ quyền quyết toán thuế TNCN.
- Nếu đi công tác cần (Quyết toán định cử đi công tác, giấy đi đường, các hoá đơn chứng từ khi đi công tác ...)
- Tờ khai thuế TNCN tháng, quý.
- Tờ khai Quyết toán thuế TNCN cuối năm (Nhớ là phải đầy đủ danh sách nhân viên, những người mà DN đã chi trả tiền lương nhé)
Và 1 số lưu ý sau:
- Mức chi tối đa để hỗ trợ người lao động mua các khoản khoản bảo hiểm trên là không quá 03 triệu đồng/tháng/người -> Và phải ghi rõ điều kiện hưởng và mức hưởng tại quy chế lương, hợp đồng.
- Chi phí đi công tác gồm (Chi phí đi lại: vé tàu xe, vé máy bay ..., nhà nghỉ, khách sạn) -> Phải có hoá đơn, chứng từ đầy đủ, kèm theo giấy đi đường, quyết định cử đi công tác
- Nếu KHOÁN tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác -> Thì phải xây dựng 1 quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ (Quy định cụ thể thời gian, mức phụ cấp ...) kèm theo giấy đi đường, quyết định cử đi công tác
- Các bạn hạch toán tiền lương, tiền công, phụ cấp của năm 2022 rồi. Nhưng đến 31/3/2023 (Khi nộp hồ sơ Quyết toán thuế TNDN) mà vẫn chưa chi trả thì sẽ bị loại. Trừ trường hợp doanh nghiệp có trích lập quỹ dự phòng để bổ sung vào quỹ tiền lương của năm sau liền kề.
- Các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động PHẢI ĐƯỢC GHI CỤ THỂ ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC HƯỞNG và MỨC HƯỞNG tại quy chế tài chính, thoả ước. Rất nhiều bạn để trên bảng lương để đối phó xong cũng không hợp thức lại ở các hồ sơ dẫn đến bị loại rất đáng tiếc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận

Mã bảo mật