10 Kỹ Năng Kế Toán GIỎI phải ghi nhớ

10 Kỹ Năng Kế Toán GIỎI phải ghi nhớ
Bạn muốn trở thành một nhân viên kế toán giỏi? Bạn muốn có được vị trí mong muốn như Kế toán trưởng/Phụ trách Kế toán, kế toán Tổng hợp… trong doanh nghiệp? Bạn muốn được thăng tiến bằng công việc kế toán viên? Muốn như vậy, bên cạnh trình độ chuyên môn. Bắt buộc bạn phải hội tụ đầy đủ những Kỹ năng kế toán sau đây để tiến bước dài trên hành trình trở thành Kế Toán Viên Chuyên Nghiệp.

1. Trình độ năng lực chuyên môn cao

Theo Luật Kế Toán quy định, cá nhân làm việc trong bộ phận kế toán, kiểm toán cần phải có chứng chỉ hành nghề do cơ quan có thẩm quyền cung cấp. Hoặc phải có chứng chỉ kế toán trưởng.
Đặc biệt, nếu bạn muốn trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp thì bạn phải chứng minh được Kỹ năng kế toán giỏi của mình. Thông qua kinh nghiệm xử lý công việc thực tế, quá trình làm việc và cống hiến cho công ty.
Bên cạnh việc học tập trong suốt 4 năm ở giảng đường trường đại học chuyên ngành tài chính kế toán. Qua quá trình làm thực tập sinh, đi làm thực tế. Bạn sẽ tích lũy được không ít kiến thức và kinh nghiệm làm việc thực tế. Tùy vào trình độ và khả năng lĩnh hôi chuyên môn, học hỏi của mình mà bạn sẽ có khả năng lập báo cáo tài chính, có khả năng thống kê, phân tích tài chính,…

2. Kiến thức tin học

Bước vào thời đại công nghệ số 4.0. Hầu như tất cả mọi công việc hiện nay đều được xử lý thông qua máy tính và các phần mềm hỗ trợ. Và Kế toán viên cũng phải bắt kịp xu thế hiện đại.
Do đó, kế toán phải có kiến thức tin học cơ bản cũng như một số thủ thuật, thao tác trên phần mềm kế toán chuyên dụng để tối giản hóa công việc nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Một số phần mềm kế toán cơ bản như: Misa, Excel dùng để tính toán. Hoặc Power Point để thuyết trình. Kế toán cần phải có những kỹ năng này nhé.

3. Khả năng ngoại ngữ

Ngoại ngữ từ lâu đã được xem là “chìa khóa” dẫn đến thành công trong mọi công đoạn giao tiếp, làm việc của hầu hết mọi ngành nghề. Chứ không chỉ riêng thuộc về kỹ năng ngành kế toán.
Đối với những kế toán doanh nghiệp đảm nhiệm những chức vụ cao như kế toán trưởng. Bắt buộc trình độ tiếng Anh của bạn phải đủ để có thể giao tiếp được với các đối tác hay thành viên trong công ty là người nước ngoài. Có thể đọc, dịch và hiểu được các tài liệu, báo cáo tài chính được viết bằng Tiếng Anh khi có yêu cầu.

4. Khả năng tư duy tốt

Từ trước đến nay, người ta thường quan niệm rằng, kế toán là công việc rất khô khan và cứng nhắc.
Thật vậy, công việc phải tiếp xúc với hàng loạt con số mỗi ngày. Đòi hỏi kỹ năng kế toán phải có trình độ tư duy tốt, khả năng tổng hợp dữ liệu nhạy bén, tư duy logic.
Đặc biệt, kế toán viên cần có đức tính cẩn trọng, nhẫn nại và làm việc có độ chính xác cao.

5. Cẩn thận và chính xác

Một nhân viên kế toán hàng ngày phải thường xuyên làm việc; xử lý các con số liên quan đến tiền bạc. Nên chỉ cần sai sót một chút thôi hay mắc một lỗi nhỏ ở đâu đó thì rất mất thời gian để có thể phát hiện ra để xử lý kịp thời. Với những lỗi nghiêm trọng có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp của mình.
Vậy nên, kế toán luôn luôn đòi hỏi sự cẩn thận; cẩn thận từ các bước tính toán cho đến những chi tiết nhỏ như viết số rõ ràng, dễ đọc; Dấu “chấm” và dấu “phẩy” của các con số nếu bị đảo chỗ thì giá trị của nó đã thay đổi rất nhiều.

6. Đức tính trung thực

“Sai một ly đi một dặm”. Câu tục ngữ này là phương châm đầu tiên trong ngành mà người làm công việc kế toán luôn luôn phải tâm niệm hàng đầu.
Nếu bạn làm việc bất cẩn, dẫn đến sai sót, thì còn có thể điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu hậu quả của sai sót là do sự cố tình làm sai hòng trục lợi cho bản thân. Thì bạn không nên làm việc trong ngành kế toán.
Bởi, một trong những kỹ năng kế toán viên cần có và đức tính bắt buộc phải có, đó chính là trung thực.

7. Chịu được áp lực công việc

ky nang ke toan 1
Kế toán giỏi phải chịu được áp lực, biết cách sắp xếp công việc

Công việc kế toán trưởng, kế toán tài chính, kế toán tổng hợp là những công việc luôn chân luôn tay luôn đầu óc; nhất là vào gần cuối tháng hay cuối năm; khi mà công ty phải tổng kết thu tiêu, lương bổng cho nhân viên… Làm việc với các con số luôn đặt kế toán viên vào trạng thái căng thẳng.
Vì vậy, ngoài sức khỏe thì bạn cần có một tinh thần thật tỉnh táo để có thể theo được việc làm kế toán.

8. Biết cách quản lý thời gian

Hầu hết các nhân viên kế toán phải làm rất nhiều công việc khác nhau; ngay cả khi chưa tới thời gian hạch toán cuối năm. Chính vì lẽ đó, bạn phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý; để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ mà không hao tổn sức lực nhiều; không để có những khoảng thời gian vô ích.

9. Giao tiếp tốt, ứng xử khéo léo

ky nang ke toan 3
Giao tiếp tốt là chìa khóa của thành công
Kỹ năng giao tiếp của bạn càng tốt thì sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc và ngoài cuộc sống. Bạn sẽ dễ dàng hòa đồng với đồng nghiệp trong công ty, hợp tác tốt với các thành viên trong phòng, ban; tạo thiện cảm và có thể là thuyết phục được các đối tác kinh doanh. Từ đó, giúp cho công ty ngày càng phát triển. Sếp sẽ trọng dụng bạn hơn.
Đặc biệt, nếu bạn biết vận dụng tốt kỹ năng này; sẽ giúp bạn tiến xa hơn trên con đường thăng tiến sự nghiệp.

Lời Kết

Bài viết trên đây của chúng tôi đã chia sẻ một số Kỹ năng nghề nghiệp kế toán cần có. Hy vọng những bạn đã, đang và có dự định theo đuổi công việc này sẽ tìm được niềm vui và định hướng đúng đắn cho mình nhé.
Nếu các bạn cần đào tạo và tìm hiểu kiến thức chuyên sâu hơn. Xin mời ĐĂNG KÝ NGAY khóa học Thực chiến Kế toán thuế của KẾ TOÁN TÍN VIỆT nhé!
100% các bạn sẽ thành công trong công việc này! Khóa học chúng tôi có gì đặc biệt? Click ngay đây nhận ưu đãi MIỄN PHÍ đầu tiên và báo giá chi phí khóa học GIÁ SỐC.
Liên hệ Hotline của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận

Mã bảo mật