Quy định Mức Đóng Bảo Hiểm Y Tế Hộ Gia Đình năm 2021 MỚI NHẤT

Quy định Mức Đóng Bảo Hiểm Y Tế Hộ Gia Đình năm 2021 MỚI NHẤT
Cuộc sống hiện đại 4.0 hiện đại, con người có xu hướng sống và làm việc liên tục không ngừng nghỉ để tránh bị "chậm" hơn người khác. Kéo theo đó, nhu cầu, mức sống và thu nhập của người dân cũng tăng cao không ngừng. Cuộc sống "Ăn chắc, mặc bền" trước đây được thay thế bằng cách sống "Ăn ngon, mặc đẹp". Và không chỉ dừng lại ở đó, mọi người có xu hướng quan tâm đến những gói chăm sóc sức khỏe toàn diện. Bởi, sức khỏe là vàng. Con người cần khỏe mạnh để làm việc và đạt được thành công nhất định trong cuộc sống. 
Chính vì thế, lựa chọn tham gia Bảo Hiểm Y Tế được rất nhiều người dân lựa chọn. Tuy nhiên, đối với những cá nhân không còn học tập hay làm việc trong môi trường Nhà nước, doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ. Họ sẽ lựa chọn tham gia Bảo hiểm Y Tế Hộ Gia Đình và đóng theo địa phương cư trú. 
Vậy, mức đóng Bảo Hiểm Y Tế Hộ Gia Đình 2021 là bao nhiêu? Có những quy định nào quy phạm mức đóng của người dân hay không?

Bảo Hiểm Y Tế Hộ Gia Đình là gì? 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Luật Bảo Hiểm Y Tế sửa đổi, bổ sung 2014, Bảo hiểm y tế (BHYT) là hình thức bảo hiểm bắt buộc, được áp dụng với các đối tượng theo Luật định để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.  
Trong đó, hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (được gọi chung là hộ gia đình) bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Như vậy, có thể hiểu, bảo hiểm y tế hộ gia đình là hình thức Bảo hiểm y tế bắt buộc với tất cả các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. 

Mức đóng Bảo Hiểm Y Tế Hộ Gia Đình năm 2021
 

bao hiem y te ho gd
Tham khảo mức đóng BHYTHGD năm 2020

Điểm e, khoản 1, Điều 7 Nghị Định 146 Năm 2018 của Chính Phủ quy định mức đóng Bảo hiểm Y Tế Hộ Gia đình như sau:

+ Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở
+ Người thứ 2, 3, 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất.
+ Từ người thứ 4 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. 
Mức lương cơ sở năm 2021 dự kiến là 1,49 triệu đồng/tháng. Do đó, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình của năm nay là: 
Thành viên Mức đóng
Người thứ 1 67.050 đồng/tháng
Người thứ 2 46.935 đồng/tháng
Người thứ 3 40.230 đồng/tháng
Người thứ 4 33.525 đồng/tháng
Từ người thứ 5 trở đi 26.820 đồng/tháng  

Mức hưởng Bảo Hiểm Y Tế Hộ Gia Đình năm 2021

Tuân theo nguyên tắc chung về việc đóng, hưởng bảo hiểm y tế, theo Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP khi đi khám, chữa bệnh, người tham gia BHYT hộ gia đình được hưởng:
  • Nếu khám, chữa bệnh đúng tuyến:
+ 100% chi phí khám, chữa bệnh tại tuyến xã
+ 100% chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tức là thấp hơn 223.500 đồng/lần)
+ 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (tức là lớn hơn 8,94 triệu đồng);
+ 80% chi phí khám, chữa bệnh với những trường hợp còn lại. 
  • Nếu khám, chữa bệnh trái tuyến:
+ 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương
+ 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh
+ 100% chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh
Hy vọng những thông tin trên đây là hữu ích và đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc cơ bản về mức quy định đóng Bảo Hiểm Y Tế Hộ Gia Đình 2021. Đừng quên theo dõi và cập nhật những bài viết bổ ích mới nhất tại: www.ketoantinviet.net nhé. 

Tham khảo thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận

Mã bảo mật