13 KỸ NĂNG ĐI LÀM quan trọng hơn cả bằng cấp của bạn

13 KỸ NĂNG ĐI LÀM quan trọng hơn cả bằng cấp của bạn
Trong thực tế, có không ít người bỡ ngỡ vì môi trường đi học, thực tập và đi làm hoàn toàn cách biệt, khác xa nhau. Việc thích ứng mỗi môi trường đôi lúc sẽ khiến các bạn lãng phí một khoảng thời gian không đáng mất. Ý thức được điều này, hơn ai hết, mỗi người phải tự tìm cách trau dồi kỹ năng đi làm cần thiết để ứng xử ở môi trường công sở cho phù hợp.
Một nhân viên giỏi không thể hiện trên bằng cấp, điểm số loại ưu. Mà nhân viên giỏi chính là người có tác phong làm việc chuyên nghiệp, có kỹ năng đi làm thông minh và đem lại giá trị, lợi ích cho doanh nghiệp. Cùng xây dựng một hình ảnh người nhân viên giỏi thông qua top 13 kỹ năng đi làm cần kíp dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé!

Tham khảo thêm:

13 kỹ năng đi làm nhất định ai cũng nên biết

Kỹ năng đi làm: Kỹ năng giao tiếp


Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều yếu kém trong kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt nhất là khâu thuyết trình. Xét trên mặt bằng chung, sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học đều khó hoặc không biết chuyển đổi kiến thức đã học trên trường lớp sang dạng kỹ năng làm việc. Khi có bất kỳ một vấn đề gì đó xảy ra, các bạn cũng không biết cách trao đổi hay bày tỏ mong muốn nói chuyện, đề xuất ý kiến với cấp trên.
Kỹ năng đi làm: giao tiếp nghe tưởng chừng như đơn giản. Thế nhưng, áp dụng vào thực tế mới thấy tai hại và sức ảnh hưởng của nó lớn đến mức nào.

Kỹ năng đi làm: sáng tạo trong công việc

Có một sự thật mà bạn nên biết, đó là không ai dạy bạn cách nào để sáng tạo trong công việc. Cũng như chẳng có trường lớp nào đào tạo cho bạn có sự sáng tạo cả. Vậy, kỹ năng đi làm sáng tạo trong công việc ấy có từ đâu?
Sáng tạo trong công việc là khả năng suy nghĩ, hành động khám phá những cách thức mới của tư duy và làm việc. Chính bản thân bạn phải là người nắm bắt và khơi nguồn kỹ năng sáng tạo trong công việc. Nếu hằng ngày bạn chỉ làm mỗi một công việc quen thuộc, rập khuôn, lặp đi lặp lại hằng ngày thì tất nhiên, kết quả chỉ có một. Thay vào đó, bạn có thể tìm kiếm một cách thức làm việc mới nhanh chóng hơn, đơn giản hơn nhưng đem lại kết quả tốt hơn. Đấy chính là cách sáng tạo trong công việc

Kỹ năng đi làm: Học cách lắng nghe từ những lời phê bình

 


Khả năng ứng xử trước lời phê bình thể hiện kỹ năng đi làm của bạn như thế nào trước mặt nhà tuyển dụng. Đây cũng là một trong những thử thách khó khằn nhưng nếu làm tốt, nó sẽ gây được ấn tượng rất lớn.
Đừng bao giờ giữ thái độ bao thủ, sẵn sàng phản ứng lại trước những lời nhận xét tiêu cực từ sếp, từ đồng nghiệp. Đừng bao giờ “ném đá” lại những phê bình đang có ý muốn xây dựng và cải thiện giúp bạn.
Hãy nên nhớ rằng, nhận được những lời phê bình, tức là bạn đang được mọi người góp ý sửa đổi. Dù muốn hay không, thì thay đổi khiến ta tốt hơn thì chẳng có lí do gì để từ chối cả, đúng không nào?

Kỹ năng đi làm: Xây dựng mối quan hệ


Trong tất cả 13 kỹ năng đi làm đề cập đến trong bài viết này, tất cả kỹ năng đều quan trọng. Nhưng kỹ năng gây tác động trực tiếp đến lợi ích cá nhân và doanh nghiệp chính là kỹ năng tạo quan hệ.
Phải thừa nhận rằng, việc có quan hệ rộng, quen biết với những người quản giao thật sự rất hữu ích. Tạo dựng mối quan hệ tốt, không đồng nghĩa với việc lợi dụng, bất chấp mọi giá để có được điều mình mong muốn.
Nếu bạn không có quen biết với một người Vip, thì chắc chắn, việc để có một buổi hẹn gặp với họ sẽ khó hơn gấp bội lần so với một người có quen biết. Trong tuyển mộ nhân tài cho công ty cũng vậy, nếu bạn có quen biết với một người kỹ sư giỏi, chắc chắn sẽ có nhiều khả năng mời anh ta về làm hơn là với công ty đối thủ.

Kỹ năng đi làm: Tự tin, năng động và biết cách lôi kéo người khác


Bộ ba kỹ năng đi làm này sẽ không thể tách rời nếu bạn muốn thành công. Một con người tự tin sẽ hiểu rõ mục tiêu của mình là ở đâu. Sự năng động sẽ giúp bạn kết giao thêm được nhiều mối quan hệ mới, linh hoạt xử lý mọi tình huống. Khi đã có sẵn sự tự tin, năng động, tất nhiên, bạn sẽ có thể chinh phục được điều mình muốn. Đi xa hơn là biết cả cách lôi kéo những người cùng chí hướng về team của mình. Cùng nhau đi chinh phục những đỉnh cao mới giàu tiềm năng hơn.

Kỹ năng đi làm: Giải quyết vấn đề


Người có khả năng nhìn nhận, đánh giá vấn đề, sẽ có thể đề ra giải pháp để giải quyết vấn đề hữu hiệu. Không riêng gì ở lĩnh vực kinh doanh, mà hầu như trên tất cả mọi phương diện như: quản trị, tư vấn, hành chính, khoa học,… đều cần nguồn nhân lực có khả năng giải quyết vấn đề phát sinh. Mình tin chắc rằng, nếu bạn có kỹ năng đi làm này, nhất định sẽ nhanh chóng được cấp trên trọng dụng đó nhé.

Kỹ năng đi làm: Thu thập thông tin


Thu thập thông tin là khả năng định vị, tìm kiếm được nơi phát ra nguồn thông tin cần thiết để thu thập nó. Điều này là kỹ năng đi làm vô cùng cần thiết. Tuy chúng ta là những con người ở thời đại công nghệ 4.0, thế nhưng, nếu tất tần tật mọi sự tìm kiếm của chúng ta chỉ cậy cả vào công nghệ thì thực sự, đó là một thiếu sót lớn, gây lãng phí nguồn nhân lực sẵn có.

Kỹ năng đi làm: Tư duy tính toán và đặt mục tiêu


Nếu bạn không có bất kỳ mục tiêu nào khi đi làm, nghĩa là bạn đang bước trên một con đường không có điểm dừng và cũng chẳng có đích đến. Vì thế, nếu bạn muốn thành công, bạn phải xác định điều mình muốn là gì, đích bạn hướng đến là đâu. Đề đạt mục tiêu cũng là một trong những kỹ năng đi làm quan trọng. Nếu để ý kỹ, thông thường khi điền vào bản thông tin cá nhân trong các buổi phỏng vấn xin việc làm. Bạn dễ dàng thấy được mục mục tiêu cá nhân trong thời gian 5 năm tới. Hoặc nếu trả lời phỏng vấn trực tiếp, bạn sẽ nghe được những câu hỏi như: “Nếu bạn được đảm nhiệm vị trí này, trong 5 năm tới bạn sẽ có hoạch định như thế nào? ”
Kỹ năng đặt mục tiêu là một trong những tiền đề, cho thành công sắp tới trên bước đường phát triển sự nghiệp của bạn.

Kỹ năng đi làm: Chăm sóc khách hàng


Kỹ năng chăm sóc khách hàng luôn là kỹ năng cần thiết cho nhiều vị trí làm việc khác nhau, đặc biệt là những bạn làm trong lĩnh vực dịch vụ. Cốt lõi của kỹ năng chăm sóc chính là khả năng ứng xử, giao tiếp được lấy làm tiền đề.
Khi làm việc trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, bạn phải hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng và chuyển những nguyện vọng trên thành cơ hội để kinh doanh sinh ra lợi nhuận.

Kỹ năng đi làm: Làm việc chuyên nghiệp


Thực tế, có rất nhiều bạn có bằng cấp cao, có kiến thức hiểu biết sâu rộng. Tuy nhiên, WAKE UP! Đây là môi trường làm việc. Bằng cấp cao chỉ có lợi khi thể hiện tại trường lớp. Bằng cấp cao chỉ có thể làm nhà tuyển dụng chú ý khi tuyển bạn vào làm.
Xuyên suốt trong quá trình làm việc, cả đồng nghiệp lẫn cấp trên sẽ dần lãng quên điều đó, mà tất cả chỉ còn lại là xem xét tác phong bạn làm việc có chuyên nghiệp hay không. Bởi đó mới là yếu tố quan trọng hơn cả bằng cấp.

Kỹ năng đi làm: Làm việc nhóm


Lúc đi làm, dù ở bất kỳ môi trường làm việc nào, cũng sẽ có lúc bạn phải thường xuyên làm việc nhóm. Điều kiện cần để làm việc nhóm là bạn phải biết cách kết hợp hài hoà với cách thành viên trong đội để có được kết quả cuối cùng tốt nhất.
Vậy, kỹ năng làm việc nhóm như thế nào là hiệu quả? Làm việc nhóm cũng là một trong những “cơ hội vàng” giúp bạn thể hiện được năng lực, sự nhiệt tình cống hiến và hiểu thêm về mọi người, khi có cơ hội va chạm với tập thể.

Kỹ năng đi làm: Khám phá bản thân


Chúng ta thường có tâm lý kém tự tin, điều này có ở hầu hết 80% người Việt Nam. Điều này sẽ làm bạn tự kìm hãm khả năng của bản thân. Luôn tự cho là mình kém cỏi, không đủ năng lực để đảm nhận một nhiệm vụ nào đó.
Thay vì thế, sao bạn không tự giải phóng bản thân ra khỏi ngưỡng an toàn? Cho phép mình được làm những việc mới lạ, biết đâu bạn sẽ tự khám phá được mình có khả năng nào mà từ trước tới nay không hề hay biết? Bên cạnh việc “mạo hiểm” tự khám phá bản thân, bạn cần tự nhắn nhủ không bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi quá xa so với yêu cầu công việc. Hãy biết dừng lại đúng lúc, các bạn nhé.

Kỹ năng đi làm: Đưa ra quyết định


Đây là kỹ năng đi làm cuối trong danh sách, nhưng cũng chính là kỹ năng quan trọng nhất, ảnh hưởng then chốt đến sự thành bại đó nha. Nếu bạn là một nhân viên bình thường, khi được nhận nhiệm vụ từ cấp trên, bạn cần xem xét nhiệm vụ đó có vừa sức hay không. Nếu bạn dư khả năng làm được thì hiển nhiên, hãy dám nhận, dám làm, không cần bàn cãi gì thêm.
Nhưng nếu đó là một nhiệm vụ vượt xa khả năng bản thân, bạn cần xem xét xin thêm sự hỗ trợ từ cấp trên, hoặc từ chối bằng một lí do hợp lí nhé. Những lúc như vậy thì rõ ràng, kỹ năng đi làm biết đưa ra quyết định thực sự rất cần đúng không nè.
Nếu bạn là người lãnh đạo, thì tất nhiên, việc đưa ra quyết định mọi vấn đề sẽ là trọng trách bạn cần phải gánh vác. Một quyết định đúng hoặc sai đều tác động trực tiếp tới cá nhân và cả tập thể nhân viên trong công ty. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra một quyết định gì đó nhé.
Ngạn ngữ có câu: “Gieo suy nghĩ, gặt hành động – Gieo hành động, gặt thói quen – Gieo thói quen, gặt tính cách – Gieo tính cách, gặt số phận”. Thật vật, top 13 kỹ năng đi làm trên mình tin rằng nó không chỉ hữu ích trong môi trường làm việc, mà còn là những kỹ năng sống cơ bản ai ai cũng cần đến. Hãy tập rèn luyện, trau dồi kỹ năng của bản thân để cập bến thành công thuận lợi hơn nhé.
Đừng quên theo dõi những bài viết hay sẽ được cập nhật thường xuyên trên trang: www.ketoantinviet.net

 

Tác giả bài viết: My My
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn là www.ketoantinviet.net vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận

Mã bảo mật